Thanh Hóa: Kiên quyết xử lý xe quá tải trọng vận chuyển tài nguyên khoáng sản

Lê Thị Thùy Trang
Sau khi tiếp nhận thông tin về việc nhiều xe tải cỡ lớn có dấu hiệu quá khổ, cơi nới thành thùng đang hoạt động tại điểm tận thu đất của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Ngọc Yến (Công ty Ngọc Yến) ở thôn 5, xã Thọ Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), lực lượng chức năng địa phương đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, xử lý, yêu cầu chủ xe tự giác cắt bỏ thành thùng đã cơi nới.

.

Thanh Hóa: Kiên quyết xử lý xe quá tải trong vận chuyển tài nguyên khoáng sảnLực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa kiên quyết xử lý các trường hợp xe cơi nới thành thùng, vận chuyển quá tải trọng

Qua tìm hiểu, khu vực nói trên đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty Ngọc Yến thực hiện tận thu đất thừa trong quá trình hạ thấp độ cao mặt bằng xây dựng nhà ở riêng lẻ tại văn bản số 3626/UBND-CN, ngày 18/3/2022. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, đơn vị này đã tự ý khai thác đất ngoài vị trí, sử dụng nhiều xe tải cỡ lớn có dấu hiệu quá khổ để vận chuyển đất, gây nhiều hệ lụy về môi trường, an toàn giao thông. Sau khi phát hiện sai phạm, chính quyền địa phương đã yêu cầu Công ty dừng thi công mọi hoạt động tại vị trí hạ độ cao và khu vực múc ra ngoài mốc giới, giữ nguyên hiện trạng và không được vận chuyển đất ra khỏi khu vực khi chưa được phép. Đồng thời, lực lượng CSGT huyện Triệu Sơn sau đó cũng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xử lý các xe cơi nới thành thùng.

Trước đó, liên quan đến tình trạng sử dụng xe quá tải để vận chuyển tài nguyên khoáng sản và VLXD, tại Hội nghị tuyên truyền, đối thoại với doanh nghiệp về công tác đảm bảo TTATGT và kiểm soát tải trọng xe diễn ra vào ngày 22/6 vừa qua, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Thanh Hoá cho biết, vấn đề quá tải có nhiều nguyên nhân, trong đó nhu cầu phục vụ các dự án trên địa bàn lớn, phương tiện gia tăng, việc TTKS xử lý chưa triệt để...

Theo đó, riêng đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, nguồn vật liệu cần là 21 triệu m3 đất, đá và 3 triệu m3 cát nên lượng phương tiện tham gia vận chuyển cho dự án này tăng đột biến. Bên cạnh đó, còn có các dự án lớn khác cũng cần nguồn vật liệu lớn. Hiện nay trên địa bàn có 353 mỏ được cấp phép (15 mỏ do Bộ TN&MT cấp và 338 mỏ do tỉnh Thanh Hoá cấp) thì thống kê đã có 47 mỏ đã lắp đặt trạm cân, camera; 15 mỏ đang tiến hành lắp đặt (đang thi công phần móng) còn lại 239 mỏ chưa lắp theo quy định tại Khoản 2, Điều 42, Nghị định 158/2016/NĐ-CP. Ngoài ra, trong số 239 mỏ chưa lắp, có tới 52 mỏ không đủ điều kiện lắp đặt trạm cân tải trọng.

Cụ thể, tại Khoản 2, Điều 42, Nghị định 158/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật Khoáng sản có nêu rõ: Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, trừ hộ kinh doanh phải lắp đặt trạm cân tại các vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp camera giám sát tại các kho để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan.

Đối với việc lắp đặt trạm cân, hiện nay Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa cũng đã khảo sát phát hiện nhiều bất cập như mỏ đá ở trên núi cao hay mỏ cát dưới lòng sông thì không thể lắp đặt trạm cân.

Thanh Hóa: Kiên quyết xử lý xe quá tải trong vận chuyển tài nguyên khoáng sảnĐiểm tận thu đất tại xã Thọ Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa)

Trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung chỉ đạo cụ thể cho các ngành chức năng của tỉnh thực hiện các biện pháp kiểm soát ngay tại các cơ sở bốc xếp, nhà máy, xí nghiệp, các mỏ khoáng sản, cảng, nhưng trên tinh thần tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Văn Phòng UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh khi chấp thuận mỏ khai thác khoáng sản phải có phương án kiểm soát tải trọng. Các lực lượng CSGT và Thanh tra Giao thông kiểm soát tình trạng xe tải gây ô nhiễm môi trường không phủ bạt che chắn, để rơi vãi hàng hoá, vật liệu trong quá trình di chuyển từ các điểm mỏ ra đường giao thông gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.