Phát triển vận tải công cộng an toàn, thân thiện môi trường

Đỗ Đức Anh
Hiện nay, việc phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) đang được thực hiện tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong đó, xe buýt điện là lựa chọn mới, vừa góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, vừa giúp bảo vệ môi trường, nhất là tại các đô thị có mật độ dân cư đông.

Phát triển vận tải công cộng an toàn, thân thiện môi trường
Xe buýt điện thân thiện với môi trường đã được đưa vào sử dụng tại Hà Nội.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030”, UBND TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ 37 nhóm giải pháp. Trong đó, các nhóm giải pháp về cải thiện và phát triển hoạt động VTHKCC tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện, hướng tới hình thành một mạng lưới VTHKCC đa phương thức tiên tiến, thân thiện với môi trường. Thành phố đang tích cực đưa vào hoạt động các tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, mang lại nhiều tiện ích mới cho người dân Thủ đô.

Sau hơn hai tháng sử dụng xe buýt điện, bà Nguyễn Thị Lan (khu đô thị Vinhomes Ocean Park, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) chia sẻ: “Xe không xả khói khi dừng và khi xuất phát nên những hành khách vừa xuống xe hoặc đang ngồi tại điểm chờ xe buýt không bị hít phải khói bụi. Bên cạnh đó, xe có thể hạ thấp sàn khi hành khách lên xuống, phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, không gian lại rộng rãi, thoáng mát, không có mùi động cơ hay những mùi khó chịu khác". Tăng thêm tiện ích thuận lợi cho hành khách nhưng giá vé của xe buýt điện tương đương với xe buýt truyền thống, có áp dụng chính sách giảm giá, miễn phí cho một số đối tượng theo quy định.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của các tuyến xe buýt điện trong thời gian qua, ông Thái Hồ Phương, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội nhận định, việc đưa các tuyến buýt điện vào hoạt động đã đánh dấu cột mốc quan trọng, góp phần giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông, mang đến trải nghiệm “xanh” và tiện nghi cho người dân Thủ đô. Bên cạnh đó, việc sử dụng phương tiện công cộng là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm giảm bớt phương tiện cá nhân, từ đó hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, giảm áp lực cho giao thông đô thị.

Để phát triển hoạt động VTHKCC, ông Thái Hồ Phương cho rằng, thành phố cần đẩy mạnh việc tuyên truyền những lợi ích thiết thực của VTHKCC, các chính sách khuyến khích người dân sử dụng VTHKCC như miễn phí, giảm giá vé... Đồng thời, cần nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC để thu hút người dân sử dụng, mở rộng vùng phục vụ của xe buýt, đầu tư thay thế dần các phương tiện sử dụng dầu diesel sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường là những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống giao thông đô thị thông minh, hiện đại, an toàn. Do đó, việc mở rộng và nâng cao chất lượng hệ thống VTHKCC là giải pháp cần đẩy mạnh thực hiện tại các đô thị lớn của nước ta hiện nay.

Bài và ảnh: ĐOÀN THẢO